Monday, March 3, 2008

Biến xe đạp thường thành... xe đạp điện!



(VietNamNet)- Mất 60 phút để biến một chiếc xe đạp bình thường thành xe đạp điện! Đó là nhờ một bộ động cơ điện do ĐH Bách khoa Hà Nội chế tạo.

Sau ba năm nghiên cứu và phát triển, các chuyên gia tại ĐH Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công động cơ điện một chiều không chổi than dùng cho xe đạp điện. Với thiết kế gọn nhẹ, loại động cơ này còn có thể được lắp vào các loại xe đạp mini thông dụng đang lưu hành trên thị trường.

Trong thời gian qua, đã có hàng chục người người cao tuổi mang xe đạp mini tới Bộ môn gia công vật liệu và dụng cụ công nghiệp, Khoa Cơ khí. Họ yêu cầu các chuyên gia tại đây lắp cho loại động cơ điện một chiều này. Sau khoảng 60 phút, công việc lắp ráp hoàn tất và xe đạp bình thường của họ đã biến thành... xe đạp điện.

Soạn: AM 731023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đang chế tạo xtato cho động cơ điện một chiều không chổi than tại ĐHBK HN

ThS Trần Xuân Thái, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết để biến một chiếc xe đạp bình thường như thế thành xe đạp điện, ngoài động cơ điện một chiều không chổi than (150W) còn phải lắp bộ điều khiển động cơ, cơ cấu điều khiển tốc độ (tay vặn điện tử), bộ điều khiển trung tâm, bộ nguồn nạp ắc quy tự động. Tất cả những bộ phận trên cấu thành nên cụm sản phẩm cơ điện tử hay kit xe đạp điện hoàn chỉnh, do ĐH Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo

  • Làm chủ công nghệ
Soạn: AM 749035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một chiếc xe đạp biến thành xe đạp điện sau khi được lắp cụm sản phẩm cơ điện tử hoàn chỉnh
Với cụm sản phẩm này, cộng với 2 bình ắc-quy 24V, một chiếc xe đạp có thể đi được 30km, tốc độ tối đa 25km/g mà không cần nạp điện, nếu chở một người. Chi phí mỗi lần nạp là 500 VNĐ. Các cuộc thử nghiệm trên một số loại xe đạp điện cho thấy hệ thống trên đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn nước ngoài, phù hợp với khí hậu và đường xá của VN.

Để hệ thống trên ra đời, nhóm nghiên cứu đã phải tự thiết kế, chế tạo các môđun cơ khí, điện, từ, điện tử và đo lường điều khiển. Đặc biệt là họ phải chế tạo hàng chục bộ khuôn mẫu chính xác, chẳng hạn như các khuôn ép nhựa, khuôn đúc áp lực vỏ động cơ, khuôn dập cao tốc lá thép silic, trên các hệ thống máy móc hiện đại tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Với thành công này, đây là đơn vị đầu tiên ở VN chế tạo được động cơ điện một chiều không chổi than dành cho xe đạp điện.

Theo ThS Thái, do đã làm chủ được thiết kế và công nghệ tạo ra cụm sản phẩm nói trên nên có còn có thể ứng dụng cho một số lĩnh vực khác nếu thay đổi một số thiết kế cần thiết. Trung tâm Tự động hoá, ĐH Bách khoa Hà Nội sử dụng để chế tạo xe lăn dành cho người tàn tật và xe tự hành điều khiển từ xa. Trong trường hợp này, bộ điều khiển động cơ còn có thêm chức năng điều khiển xe tiến hoặc lùi.

Ngoài ra, trên nguyên tắc cơ bản của cụm sản phẩm này có thể phát triển thành các ứng dụng cho xe vui chơi giải trí trong công viên, xe hầm mỏ, v.v...Trung tuần tháng 3 vừa qua, một hợp đồng ứng dụng cụm sản phẩm này để sản xuất xe lăn cho người tàn tật đã được ký kết giữa ĐH Bách khoa Hà Nội với Công ty cổ phẩn người tàn tật Hà Nội 18-4.

Giá của cụm sản phẩm khoảng 2,8 triệu VNĐ/bộ, kể cả bình ắc quy, rẻ hơn so với các sản phẩm ngoại nhập. Mong muốn của nhóm nghiên cứu là chuyển giao hoàn toàn công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện trong nước hoặc tìm được đối tác để hợp tác chế tạo hệ thống.

  • Nhưng vẫn phải... chờ!

Đa số các xe đạp điện made in Vietnam hiện mang trên mình động cơ và các cụm chi tiết ngoại nhập. Đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện trong nuớc tiếp cận, nội địa hoá sản phẩm, phát huy tối đa các nguồn lực khoa học-công nghệ trong nước để nâng cao chất lượng và hạ giá thành.

Tuy nhiên, mong muốn của nhóm nghiên cứu khó trở thành hiện thực trong tương lai gần bởi cả nước hầu như không còn sản xuất xe đạp điện!

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội xe đạp xe máy VN, trước đây các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện trong nước thường nhập, lắp ráp hoặc sản xuất một số linh kiện nhỏ của động cơ xe đạp điện từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan... Thế nhưng, hiện các doanh nghiệp này hầu như ngừng sản xuất bởi thị phần xe đạp điện gần như bằng không, chiếm tỷ lệ không đáng là bao so với xe máy và xe đạp.

Giải thích nguyên nhân của tình trạng này, ông Tuấn đưa ra bốn nguyên nhân chính. Thứ nhất, giá thành của xe đạp điện còn cao, trung bình khoảng 3,5-4,5 triệu đồng/chiếc. Thứ hai, sử dụng về mặt kỹ thuật chưa phù hợp với người VN nên dễ xảy ra trục trặc, buộc phải thay thế phụ tùng khá tốn kém. Thứ ba, ưu điểm của xe đạp điện chưa nổi bật so với xe gắn máy và xe đạp. Cuối cùng, ý thức về bảo vệ môi trường ở VN chưa cao, nên việc sử dụng xe đạp điện chưa được khuyến khích hoặc nhiều người quan tâm.

Soạn: AM 731025 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Động cơ điện một chiều không chổi than
Soạn: AM 731029 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ điều khiển động cơ xe đạp điện được lắp trong hộp tạo dáng
Soạn: AM 731031 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tay vặn điện tử hay bộ điều khiển tốc độ vô cấp
Soạn: AM 731035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hộp tạo dáng chứa ắc quy, bộ điều khiển động cơ và bộ hiển thị năng lượng
Soạn: AM 731037 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khuôn dập lõi thép silic xtato
Soạn: AM 731039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xe lăn điện sử dụng động cơ điện một chiều không chổi than của Trung tâm tự động hoá, ĐHBK HN

  • Minh Sơn

Does the exteme xm-2000 electric moped really go as far and fast as the manufacturer states?

the specs say it will do up to 50 mph and go up to 35 miles on a charge. what i would like to know if anyone that has one of these went as far and fast as the manufacturer states it will? for $2000 it seems like a very good deal. with gas the way it is, i could comute back and forth to work on the electric moped and just charge it while i am working. the fuel i could save would be incredible. i would really appreciate some feedback on this electric moped. sincerely, Rich e ps(you can check out the electric moped at ...www.neoscooters,com)
  • 4 months ago

I'm also considering purchasing an electric scooter now, so I've been doing some pretty extensive research.

I've heard only bad things about the x-treme line of scooters. Basically everyone says they're cheap for a reason. They're rather poorly made and break very quickly, then once they're broken the sellers won't honor the warranty and things like that. I was tempted to buy one myself, but I think it would be a mistake.

Also, the maximum speed cited by the manufacturer is always a bit high. You need to take off about 5-10 mph for a realistic top speed. The range they cite is if the scooter is going at about half speed.

There are some good scooters available in that price range with similar specs though. Personally I'm probably going to buy the iMoto2 Verde scooter, which only costs $1200 and goes 40 miles/charge with a realistic top speed of 25-30 mph (manufacturer claims 35 mph, but a local shop tested it at a bit above 25 mph). That's a great deal as long as it's not cheaply made. Unfortunately this seems to be a very new company and scooter, so their website (imoto2.com) is still under construction, so it's hard to know where you can buy one. I only know about them because the local electric cars shop (http://www.daviselectriccars.com/ ) has them, which is good, because then I can test it out before buying.

Here's what it looks like with the specs and everything - it seems to have sold in Hawaii first and now is selling in California too:

http://www.findchildrensprograms.com/sto...

Another good one I've found is the EVT 4000e which has a top speed of about 30 mph and range of about 25 miles for about $2400. I've seen some really good reviews of this one.

The best resource for information about electric scooters and other electric vehicles is probably the EV Finder website linked below. It describes the products and gives links where you can find them in the US, including the EVT 4000e. Good luck.

there is some good and bad.

Good: the scooter performs and seems pretty decently built. it does 42 mph (45 on the speedometer), and goes 30 miles. BUt...

the Bad: I am about to have to replace my second battery. Fortunately xtreme has a 6 month waranty on them.


I doubt it. If used under IDEAL conditions it might.

Where I live, that ain't fast enough to keep you safe on the road; AND I couldn't even get to town on the range you stated as it is farther than that.

Possibly could be used in a big city, but then why not use the local mass transit system?

No comments: