Sunday, March 2, 2008

Chọn Honda Rebel hay Yamaha Virago?


Hai chiếc cruiser này có tên gọi khá ấn tượng, Rebel - "kẻ nổi loạn", còn Virago - "người đàn bà gây gổ". Chúng mang cùng một phong cách và những nhược điểm về kỹ thuật. Tuy vậy, chúng cũng có những điểm khác biệt dễ nhận thấy.

"Kẻ nổi loạn". "Người đàn bà gây gổ".

Dài x Rộng x Cao: 2195 x 835 x 1080 mm.

Chiều dài cơ sở: 1460 mm.

Chiều cao ghế: 675 mm.

Bình xăng: 10 lít.

Hộp số: 5 số móc.

Động cơ: 4 kỳ 2 xi-lanh, 124 cc.

Dài x Rộng x Cao: 2190 x 813 x 1140 mm.

Chiều dài cơ sở: 1490 mm.

Chiều cao ghế: 685 mm.

Bình xăng: 9,5 lít.

Hộp số: 5 số móc.

Động cơ: 4 kỳ 2 xi-lanh, 124cc.

Điểm chung đầu tiên là gam màu trầm sang trọng, Rebel màu đen, còn Virago màu mận. Kiểu dáng của chúng không khác nhau nhiều, cùng khuôn khổ, thân vươn dài, bình xăng và yên xe thấp.

Phần đầu cả hai chiếc xe này giống hệt nhau, giảm xóc trước vươn dài, gác-đờ-bu cùng màu thân, đèn pha tròn có vỏ i-nox sáng, công-tơ-mét là đồng hồ tròn cổ điển.

Thiết kế Virago có phần kiểu cách hơn với nhiều đường cong và đèn hậu dài, xi-nhan sau nhỏ nhắn. Còn đèn hậu của Rebel hình chữ nhật màu đỏ đơn giản đặt sát yên sau, đèn xi-nhan sau giống như mũ cánh chuồn.

Điểm khác nhau rõ nét nhất là động cơ của Virago loại chữ V, vì vậy trông máy của Virago bề thế, và đẹp hơn với lớp mạ sáng loáng. Hai ống xả của Rebel đặt thấp và cân hai bên làm tăng vẻ chắc chắn cho chiếc xe, còn của Virago thì được đặt về một bên.

Chỉ tiêu kỹ thuật

Hai xi-lanh song song của Rebel. Hai xi-lanh xếp hình chữ V của Virago.

Virago được thiết kế với động cơ 125cc, gồm 2 xi-lanh xếp hình chữ V. Nhưng với động cơ đẹp mã này, chiếc Virago chạy không bốc, mà cũng không khỏe. Động cơ 2 xi-lanh, dung tích 125 cc của Rebel khá hơn, vì đường kính pít-tông lớn hơn với khoảng chạy ngắn. Nhược điểm chung của chúng là chỉ có một bộ chế hòa khí cho hai xi-lanh, vì vậy động cơ hoạt động kém hiệu quả. Bộ chế của Virago hiện đại và phức tạp hơn của Rebel, nên bảo dưỡng và sửa chữa khó hơn. Tiếng máy của chiếc Yamaha này không tròn, hệ thống cam kêu lọc xọc, thua xa tiếng nổ chắc nịch của Rebel.

Hộp số 5 cấp của hai xe khá ưu việt, việc bóp côn sang số khá dễ dàng. Hệ thống giảm xóc sau đều có thể điều chỉnh tải trọng ban đầu, dù vậy người ngồi sau vẫn có cảm giác cứng, không êm ái như những chiếc scooter. Hệ thống phanh của chúng hoạt động tốt, phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Cả hai chiếc xe này không có dịch vụ hậu mãi, đồ thay thế của Honda khá sẵn, nên chi phí sửa chữa Rebel thấp. Giá phụ tùng của Virago đắt hơn nhiều.

Các chuyên gia xe máy khuyên rằng nên chọn Honda CM 125 hoặc Honda CB125T, máy của chúng hay hơn Honda Rebel. Cùng có 2 xi-lanh, nhưng CM125 có hai chế hòa khí riêng, nên động cơ chạy êm và khỏe hơn nhiều. Nếu thích dòng Yamaha, nên chọn loại có dung tích xi lanh trên 250 cc, dưới mức đó xe của Honda tốt hơn.

Điều khiển

Khi vặn ga, có thể thấy ngay là động cơ của chúng đáp ứng không linh hoạt. Người ngồi sau trên loại xe này không thoải mái, vì giảm xóc cứng, yên sau rất nhỏ và cao hơn đệm của người lái. Đặc biệt với Rebel, hành khách bị vướng bởi cần đèn xi-nhan rất dài. Tuy vậy, khi lái Rebel tạo cảm giác thoải mái hơn Virago vì yên của nó thấp, ghi-đông gần hơn. Ngồi trên chiếc Rebel, hai đầu gối nhô cao sát bình xăng trông rất khỏe. Virago thuận tiện hơn khi dắt, vì cả hai ống xả ở phía bên phải thân xe, không sợ bị bỏng như Rebel.

Hai chiếc xe này chỉ thích hợp khi chạy trên đường trường, còn khi phải dắt xe trong ngõ hẹp và quay đầu liên tục thì quả là cực hình.

(Theo Ô Tô Xe Máy)

No comments: