Sunday, March 2, 2008

Ấn tượng 5 sao

Honda Valkyrie Rune –

ValkPostingyrie Rune – một chiếc xe làm thay đổi toàn bộ khái niệm về dòng cruiser hiện đại. Bất kỳ ai khi ngắm Rune cũng chỉ cần mất vài giây để nhận ra một điều rằng nó kỳ quái và khác biệt với những gì từng có trong lịch sử ngành công nghiệp môtô, nhưng ấn tượng mà nó để lại thì sẽ là mãi mãi.

Chỉ trong vòng vài tháng gần đây, những gương mặt nổi đình nổi đám nhất trong thế giới mô-tô đã lần lượt được giới chơi xe Hà thành nhập về Việt Nam. Nào là MV Agusta Brutale, Kawasaki Vulcan 2000, Harley Davidson Ultra Glide Heritage rồi Honda Valkyrie Rune… Có một điểm chung giữa những chiếc xe này, đó là chi phí để có được chúng tương đương với giá mua một chiếc xe hơi có giá. Đắt, nhưng đối với dân chơi vẫn háo hức tìm mua, bởi ấn tượng về phong cách, về xúc cảm và tính năng mà chúng hội tụ được. Sự đa dạng từ những cá thể của dòng xe phân khối lớn đã đầy hấp dẫn với người chơi. Có những chiếc xe đầy đủ tiện nghi dành cho việc du lịch đường trường, trong khi đó có những chiếc lại phô trương tiếng nổ đặc trưng hay khả năng tăng tốc bứt phá…

Ấn tượng bù công nghệ

Valkyrie Rune là một trường hợp đặc biệt. Đặc biệt theo cách nhìn nhận của cả những chuyên gia lẫn người tiêu dùng. Nhà sản xuất thì đưa nó vào danh sách xe cruiser, còn nhiều người khi nhìn thấy nó lại thốt lên: “Vật kỳ quái trên hai bánh xe!!!”. Từng chi tiết trên chiếc xe, từ nhỏ nhất như những cái vít, đến những cái lớn như cụm máy hay bình xăng, đều có thể làm bạn phải ngạc nhiên, bởi một lý do đơn giản là bạn chưa từng trông thấy như thế bao giờ.

Vậy cụ thể Rune có những thứ gì? Đó là vỏ máy bằng crôm gợi lên hình ảnh của động cơ trên các dòng xe hơi cơ bắp, hệ thống ống xả 6 trong 2, với hai đầu ống khổng lồ hình tam giác được tạo hình công phu đầy tính nghệ thuật, rồi là hệ thống phanh đĩa đầy uy lực - loại phanh đĩa có kích thước lớn nhất của Honda từ trước đến nay, hay là các đường nét tròn trịa óng mượt của thân xe thấp với ghế ngồi đơn được thiết kế một cách hợp lý để cho người điều khiển xe dù với tầm vóc thế nào cũng có cảm giác thoải mái nhất.

Chắn bùn cả trước và sau đều rất lớn, ôm kín cả phần lốp và la-zăng bằng crôm sáng choang, thiết kế cầu kỳ như la-zăng của các dòng xe hơi thể thao hiện đại. Hệ thống treo trước Trailing Bottom-Link trông phức tạp nhưng đầy sáng tạo. Valkyrie Rune gần như đã tạo nên một khái niệm mới về một chiếc xe máy tính năng cao. Chúng ta sẽ cùng trở lại vấn đề này ở phần sau -những ấn tượng nổi trội của Rune.

Với giá bán khoảng 27.000USD trên thị trường nước ngoài, và chi phí gần gấp đôi như thế khi nhập về Việt Nam, một chi phí như thế, người ta sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe hơi hạng trung cao cấp. Vậy thì một chiếc xe máy phải có một cái gì đó để xứng đáng với số tiền ấy. Với Rune, đó chính là ý tưởng về thiết kế độc đáo, chất lượng hoàn thiện về kỹ thuật và trên hết là danh tiếng của Honda trong việc sản xuất các dòng xe máy lớn. Điều mà Rune có thể hãnh diện là động cơ độc đáo, trên 1.800cc với 6 xi-lanh nằm ngang. Giá trị hơn, Rune được thai nghén từ một mẫu xe concept trong suốt 6 năm nhưng lại được sản xuất với số lượng rất hạn chế. Ngoài các bộ phận của thân xe, hầu hết các chi tiết dù to đến rất nhỏ như các nút bấm hay công tắc điều khiển trên ghi đông, tay nắm… đều làm bằng crôm, trau chuốt tỉ mỉ, sáng loáng.

Valkyrie Rune Nâu

Thế mạnh lớn nhất mà Rune có được so với các loại xe cruiser khác là triết lý thiết kế “chức năng đi cùng hình thức”. Ý tưởng thiết kế đó bao trùm hầu hết các bộ phận của xe. Ở mọi chi tiết, sự phối hợp, gắn kết nhuần nhuyễn giữa tạo hình và chức năng, và hầu như không có một chi tiết nào bị rời rạc hay lạc lõng so với các chi tiết khác. Bằng chứng về điều này là bộ tản nhiệt – một chi tiết vốn hiện diện một cách vô duyên trên nhiều mẫu cruiser. Với kích thước khổng lồ nhưng lại có kiểu dáng điệu đà, bộ tản nhiệt của Rune cùng màu với thân xe làm tăng vẻ đẹp, sự bề thế, và nó tỏ ra là một thành tố không thể thiếu.

Valkyrie Rune Xanh

Cùng lượn với Rune!

Ngồi xuống yên xe. Phần đầu xe vươn dài đến nỗi tưởng như vượt ra ngoài tầm quan sát của người lái. Nhưng đó chỉ là cảm giác. Thực tế là Rune cũng dài thật, với chiều dài cơ sở lên đến 1.750mm (trong khi của ST1300 chỉ là 1.491mm. Đèn pha vươn dài về phía trước càng làm tăng cảm giác về chiều dài của xe. Ghi đông vuốt về phía sau, nhưng vẫn khiến người điều khiển phải hơi cúi về phía trước.

Với tay xuống dưới bên trái của bình xăng và bật chìa khóa điện được bảo vệ bằng mã an toàn. Từ bên trong một cái hộc trên bình xăng khổng lồ (dung tích 23,5 lít), một chiếc màn hình LCD sáng lên, hiển thị chữ trắng kỹ thuật số trên nền xanh, cho bạn biết các thông tin về tốc độ và lượng nhiên liệu. Phía trên đó ngay giữa điểm giao nhau giữa ghi đông và phuộc là một hàng đèn cảnh báo nằm trên một phiến crôm cũng được tạo hình một cách cầu kỳ.

Bóp tay côn thật nhẹ, một cái gảy ngón chân cũng rất khẽ và êm cũng đã làm cho hộp số chuyển từ 0 lên 1 và đây cũng là ưu thế của hộp số Honda. Sức mạnh từ động cơ dung tích lên đến 1.832cc – tương đương với động cơ của Gold Wing truyền ra bánh sau qua trục. Nhả từ từ tay côn, vặn nhẹ tay ga, và chiếc Rune vút lên nhẹ nhàng, không ồn ào, chỉ một chút âm thanh trầm ấm vang hơn từ 2 ống xả.

Nếu bạn mong đợi một điều gì đó phi thường từ hệ thống treo trước độc đáo kia thì phải chọn một hành trình với các điều kiện đường sá khác nhau. Chúng tôi, những người được lái chiếc xe này chẳng có gì phàn nàn về nó. Mặc dù hành trình nhún không lớn (chưa đến 100mm), nhưng hệ thống giảm xóc này như thấu hiểu được các tình huống giao thông, tự điều chỉnh để tạo nên sự thoải mái và hoàn toàn êm ái vững vàng trong cả những điều kiện đường sá tồi tệ. Hệ thống treo phía sau chỉ có một giảm xóc và tay đòn cũng chỉ có một bên, nhưng cũng cho cảm giác không ngờ.

Độ rung của máy không phải là vấn đề nan giải đối với các loại động cơ 6 máy của Honda, và Valkyrie Rune cũng không phải là ngoại lệ. Đã bao giờ bạn ngồi lên một chiếc xe máy chạy điện? Cảm giác ngồi trên Rune cũng gần như thế. Vào số, tăng ga, giảm ga, cỗ máy êm ru, ngoài tiếng réo viu viu phát ra từ ống xả.

Đến đây, nhiều người đã có thể thèm khát được làm chủ nó. Hãy suy nghĩ cho kỹ, đặc biệt là nhu cầu của bạn chủ yếu là đi lại trong thành phố ở Việt Nam. Rune quá dài, quá lớn trong khi trọng lượng lên đến 350kg, nên không cho phép bạn quay đầu gọn gàng và linh hoạt trên những con phố nhỏ. Bạn có thể không lo lắng gì với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6 lít/100km, nhưng chiếc yên mặc dù rất lớn cũng chỉ tạo không gian cho một người, và Rune cũng chẳng có chỗ để chân cho hành khách. Vậy là chủ xe luôn luôn trong tư thế một mình với xe trong các cuộc hành trình. Nhưng ai đã từng cầm lái chiếc xe, lướt trên dằm trường sẽ thấy mình chẳng bao giờ cô đơn khi làm bạn với Rune.

Thông số kỹ thuật Honda Valkyrie Rune

Chiều dài cơ sở (mm) 1.750
Độ cao yên xe (mm) 691
Tự trọng (kg) 350
Động cơ 1.832cc, 6 xi-lanh ngang, đối đỉnh, làm mát
bằng chất lỏng, SOHC, 2 van/xi-lanh
Tỷ số nén 9,8:1
Truyền động Trục các đăng, hộp số 5 cấp
Phanh trước 2 đĩa kích thước 330mm, bộ kẹp 3 piston
Phanh sau Đĩa đơn kích thước 335mm, bộ kẹp 2 piston
Dung tích bình xăng (lít) 23,5
Giá bán lẻ đề suất (USD) 25.499USD; 26.999USD cho phiên bản có bánh xe
bằng chrome

8 điểm nhấn trên Honda Valkyrie Rune

1. Hệ thống treo sau Unit Pro-Link

Giống như hệ thống treo trên những dòng xe đua danh tiếng của Honda như RC211V và CBR600RR, hệ thống treo sau của Rune là công trình sáng tạo của những kỹ sư chuyên thiết kế xe đua của hãng. Không ngờ, cảm giác mà hệ thống treo này mang lại còn thú vị hơn so với xe đua, một phần là nhờ trọng tâm xe thấp hơn trong khi xe lại trường hơn.

2. Hệ thống treo trước Trailing Bottom-Link

Đây có lẽ là một trong những hệ thống treo phức tạp nhất của Honda từ trước đến nay. Không giống như các loại giảm xóc kiểu ống lồng bình thường, hệ thống giảm xóc của Rune sử dụng hai thanh đòn để chuyền lực từ nén từ trục bánh xe, qua các tay liên kết theo chiều dọc lên hệ thống nhún gồm 2 chiếc giảm xóc khổng lồ nằm sau đèn pha trước.

3. Động cơ 6 máy nằm ngang

Loại động cơ có hình thức bên ngoài bắt mắt nhất từ trước đến nay của Honda. Rune sử dụng động cơ 6 máy nằm ngang đối diện nhau, dung tích 1.832cc làm mát bằng chất lỏng, với vỏ máy mang phong cách của động cơ trên những chiếc xe hơi cơ bắp thể thao. Bầu lọc gió có thể tích lên đến 6,9 lít làm tăng vẻ hoành tráng cho động cơ xe.

4. Hệ thông ống xả 6 trong 2

Hệ thống ống xả 6 trong 2 của Rune không chỉ có thiết kế bắt mắt, mà còn có hiệu quả giảm thanh rất tốt. Kết cấu phần hông của Rune tạo thành một khối liên kết chặt chẽ giữa động cơ, ống xả và hai mảng ốp ở hai bên thân xe. Ống pô với miệng khổng lồ hình tam giác như một dấu hiệu phô trương sức mạnh của động cơ, nhưng lại mang tính nghệ thuật rất cao.

5. Bộ tản nhiệt đầy tính nghệ thuật

Bộ tản nhiệt là một trong những chi tiết “hiện diện vô duyên” nhất trên nhiều xe mô-tô từ trước đến nay, và các nhà sản xuất dường như chưa có giải pháp nào ngoài thiết kế hình chữ nhật vuông thành sắc cạnh. Với Rune thì câu chuyên hoàn toàn khác, bộ tản nhiệt có kiểu dáng điệu đà cùng màu với thân xe làm tăng vẻ đẹp, sự bề thế cho xe, và nó tỏ ra là một thành tố không thể thiếu.

6. Đèn pha crôm với bóng công suất cao

Đèn pha crôm kiểu dáng thuôn dài, nuột và rất đặc trưng với 2 bóng H7 công suất 55W. Khi ở chế độ low-beam (cốt), thì bóng ở phía trên bật sáng. Còn khi ở chế độ high-beam (pha) thì cả hai bóng đều sáng, cho ánh sáng cực mạnh vào ban đêm. Nhìn trực diện, nhiều người có óc tưởng tượng phong phú gọi kiểu đèn pha này là “đầu lâu”.

7. Hai loại ghi đông cho Rune

Honda cung cấp cho khách hàng 2 loại ghi đông của Rune: Rear-Set và Forward-Set. Ghi đông Rear-Set vươn gần hơn về phía người điều khiển 50mm và thấp hơn 20mm so với ghi đông loại Forward-Set. Ngược lại, ghi đông Forward-Set xa hơn 50mm nhưng lại cao hơn 20mm so với ghi đông kiểu Rear-Set. Sự lựa chọn này đáp ứng nhu cầu của những lái xe có tầm vóc khác nhau.

8. Đèn hậu LED

Hai dàn đèn hậu sử dụng công nghệ LED nằm thẳng đứng trên chắn bùn sau kích thước khổng lồ, tạo thành hai vệt sáng rực khi trời tối hoặc mỗi khi phanh. Hiệu quả về mặt trực quan còn mạnh mẽ và ấn tượng hơn nhiều nếu ngắm nhìn cụm đèn hậu này in bóng xuống đường phố ướt sau cơn mưa.

Webtintuc.com (theo Autonet, Ảnh: Honda, Autonet)

No comments: