Sunday, March 2, 2008

"phi thuyền" trên mặt đất


Ô TÔ - XE MÁY

Yêu thích Xe Máy
Yamaha Maxam PC250 -

Trong phiên bản Concept xuất hiện năm 2005, Yamaha Maxam 3000 có chiều dài lên tới 3.000mm và gầm xe không cao hơn những chiếc xe tốc độ là bao. Và giờ đây, khi chính thức xuất hiện trên thị trường, chiếc Yamaha Maxam PC 250 có chiều dài 2.365mm và giữ nguyên phong cách thiết kế "dài và thấp", khiến nó trở thành một trong những chiếc Scooter "siêu trường" đáng chú ý và nổi bật nhất.

Mang vóc dáng như một chiếc phi thuyền với đầu vát nhọn và thân xe phẳng và dài, Yamaha Maxam PC250 có thiết kế như những chiếc tầu điện ngầm siêu tốc đầy hiện đại và mạnh mẽ. Với kiểu dáng và tính năng thể hiện, Yamaha Maxam PC250 dường như đánh vào tầng lớp thanh niên nói chung và với những người có tính cách phóng khoáng và vui vẻ.

Kiểu dáng xuyên suốt cho người xem thấy một sự đơn giản đầy tối ưu về khí động học. Toàn bộ đường nét trên xe được thể hiện bằng các đường thẳng kéo dài và tinh tế. Kiểu dáng hình viên đạn vát nhọn và thấp vốn đã thể hiện những ưu thế tuyệt đối về khí động học trên những chiếc tàu điện ngầm siêu tốc, phần đầu xe của Yamaha Maxam PC250 được áp dụng triệt để tính năng này. Thoáng một chút mềm mại duy nhất ở phần đầu xe chính là cụm đèn pha dẹt có kích thước rất lớn chiếm toàn bộ diện tích phần chóp mũi xe được thiết kế một cách mềm mại và tinh tế.. Phía trên cụm đèn pha, những đường gập được tạo ra nhằm "nắn" cho yếm trước một kiểu dáng khoẻ khoắn và lịch lãm.

Nằm phía dưới mũi xe là một khoảng không gian rộng lớn dành cho chiếc vành đúc với các nan hình giẻ quạt có kích thước 12 inches. Độ an toàn của phanh trước được đảm bảo bởi cụm phanh đĩa dầy và cụm giảm xóc trụ ngắn. Nằm trên đỉnh yếm trước, chiếc kính chắn gió trong suốt và được dựng góc hẹp hơn so với yếm tạo khả năng giảm lực cản của gió không tác động nhiều lên người lái. Có kích thước khá to cho một chiếc xi-nhan, bộ xi-nhan trước của Yamaha Maxam PC250 mang hình tam giác và được đặt ngay tại hai bên đỉnh yếm trước và đối xứng qua tấm kính chắn gió.

Nằm phía sau tấm kính chắn gió này là cụm đồng hồ hiển thị trung tâm điện tử của Yamaha Maxam PC250. Hệ thống hiển thị trung tâm của Yamaha Maxam PC250 mang một phong cách khá mới lạ. Đơn giản và thanh mảnh, vào ban đêm, cụm đồng hồ hiển thị tốc độ này tạo ra một vầng sáng màu mật ong hình lưỡi liềm nằm ngang. Cụm tay lái của Yamaha Maxam PC250, không có mới mẻ trong cấu trúc nhưng lại có một phong cách thiết kế khá đẹp nhờ mâm xoay và cụm tay lái được mạ Crôm sáng bóng. Phía trên tay lái, hệ thống công tắc được trang bị một cách khá chuyên nghiệp và hiện đại. Các tính năng như đèn báo 4 xi-nhan bật đồng thời, công tắc ngắt điện máy và đèn passing đều khá đầy đủ.

Với chiều cao yên xe đạt khoảng 655mm, yên xe của Yamaha Maxam PC250 thực sự là một chiếc ghế saloon cỡ lớn được đặt trên xe máy. Rộng rãi và bằng phẳng cho cả người lái và người ngồi sau, kết hợp với sàn xe dài vuốt dọc thân xe, Yamaha Maxam PC250 cho người ngồi một cảm giác thoải mái thư thái như đang ngồi trên những chiếc xe việt dã vậy. Dưới chiếc yên xe rộng rãi này là một chiếc ngăn đựng đồ nhỏ, đủ sức chứa một chiếc mũ bảo hiểm.

Nằm phía đuôi là hệ thống điện trung tâm. Bình xăng của Yamaha Maxam PC250 được đặt chính giữa khung xe và có nắp mở ở phía trước hai chân người điều khiển. Nhô cao và góc cạnh, đuôi xe của Yamaha Maxam PC250 "đẹp" như đuôi xe của những chiếc Cadilac vậy. Khoảng không gian được tạo ra ở phần đuôi xe này cũng được sử dụng làm khoang chứa đồ cỡ lớn với nắp đậy được bao bọc bởi cụm đèn hậu hình chữ U nhô cao tạo ra một dải sáng đẹp mắt và an toàn. Kiểu dáng thiết kế này cũng là một trong những đặc điểm nhận biết riêng biệt của Yamaha Maxam PC250 trong bóng đêm.

Phía dưới đuôi xe, cụm động cơ 250 phân khối với hộp truyền động CVT cỡ lớn cho ra 20 sức ngựa tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Đối diện với cụm động cơ này là hệ thống ống xả thể thao dài và nằm khá ẩn mình phía trong gầm đuôi xe. Tổng trọng lượng của Yamaha Maxam PC250 đạt 169kg.

Ra mắt tại thị trường chính là Nhật Bản và khu vực Châu Á trước tiên, Yamaha Maxam PC250 được đánh giá là một chiếc xe đạt được sự thoải mái khi điều khiển. Các tính năng về độ an toàn và sức mạnh động cơ cũng được đánh giá cao. Điểm đáng chê nhất chính là giá thành cho một chiếc Yamaha Maxam PC250 này là khá cao. Khoảng 55.800 Đô la Hồng Kông.

Chùm ảnh về chiếc Yamaha PC250 "độ":






Honda X4: Số phận một chiến binh
Cập nhật ngày: 02/07/2007


[AutoNet] - Tồn tại chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, cái tên Honda X4 được nhớ tới như là một "nạn nhân" của cuộc chạy đua về công suất máy trong dòng Naked Bike. Sử dụng động cơ có dung tích lên tới 1300 phân khối, khả năng sản sinh ra hơn 100 mã lực, X4 đã từng được Honda kỳ vọng vào khả năng chiếm giữ vị trí quán quân trong dòng Naked Bike.

Thiết kế:

Thoạt nhìn, khá nhiều người nhầm tưởng chiếc Honda X4 này giống như những mẫu xe 400, 600 phân khối thuộc dòng Naked Bike bởi ngoài không thực sự tạo ra nhiều điểm khác biệt. Nhưng nếu nhìn kỹ vào chi tiết, người xem mới cảm nhận hết được rõ những điều làm nên một chiếc xe có sức mạnh to lớn và xứng đáng là một trong những mẫu xe Naked Bike ấn tượng nhất ngay khi nó được sản xuất.

Bao quát bên ngoài, chiếc Honda X4 tỏ ra không hề có cảm giác sẽ là chiếc xe có khả năng chạỵ nhanh nhất hoặc dáng vẻ dũng mãnh nhất. Phía đầu xe, nếu không có cặp vành la-zăng 3 nan khoẻ khoắn và bộ phanh đĩa đôi có đường kính 310 mm với 4 piston hãm kết hợp với bộ giảm xóc trước vươn cao hẳn lên thì thật khó để nhận biết sự khác biệt với những chiếc xe có họ hàng với nó được. Khác với các mẫu xe Naked Bike trước đó, chiều cao của tay lái trên chiếc X4 được đẩy lên khá cao và được che chắn bởi cụm đèn pha Halogen cỡ lớn.

Không tích hợp tất cả những thông số hiển thị về kỹ thuật trên tay lái, Honda X4 cũng giống như Honda VTX đó là chia các thông số kỹ thuật làm hai dạng và thông qua 2 cơ cấu hiển thị tại hai vị trí tách biệt nhau. Phía trên cụm tay lái, cụm đồng hồ hiển thị dạng kim chỉ thể hiện tốc độ và vòng tua máy nằm gọn gàng với dạng hình trụ khá dễ nhìn. Điểm xuyết dưới góc là những thông số kỹ thuật cho số km đã di chuyển, đèn Neutral hay đèn báo dầu và đèn báo pha. Nằm phía trên chiếc bình xăng to bè trùm kín phần trên nóc động cơ có dung tích chứa nhiên liệu lên tới 15 lít, nắp bình xăng được tích hợp thêm các hệ thống hiển thị dạng đèn LED áp dụng công nghệ cảm ứng cho đồng hồ báo xăng và đồ hồ nhiệt độ máy.

Ngoài cụm động cơ 4 xilanh thẳng hàng 1300 cc đồ sộ và các ống xả cỡ lớn xếp thẳng hàng chạy xuống dưới gầm máy, thì còn lại toàn bộ phần phía sau thân xe đều được thiết kế với những đường cong mềm mại và chắc khoẻ. Sử dụng một hệ yên xe liền với các đoạn gấp khúc chia rõ phần ranh giới cho yên trước và yên sau, nằm dưới lớp da mềm với bề rộng khá lớn là một tấm mút có kích thước dầy nằm men theo hệ thống khung sau trườn ra phía đuôi xe. Bộ cốp của xe nằm ốp sát hai bên hông mềm mại và có kích thước lớn trải dài ra tới phía hệ giảm xóc sau, được lấp kín bởi hệ thống ống xả thể thao cỡ lớn hai bên theo tiêu chuẩn. Ẩn mình phía sau cụm đuôi xe có kiểu dáng đuôi tôm cong vuốt ra phía sau, là một chiếc vành la-zăng đúc đặc có đường kính 17 inch kèm theo đó là chiếc bánh béo có kích thước lên tới 190/60 đầy ấn tượng. Để hãm tốc độ cho chú chiến mã này, Honda X4 phải nhờ tới sự trợ giúp đắc lực của hệ phanh dầu với đĩa phanh có kích thước lên tới 276 mm và được hãm bởi hệ Piston đơn. Chia làm hai tầng, cụm đèn hậu được lồi ra khỏi đuôi xe và được bảo vệ bởi một tấm ốp phía trên đỉnh là điểm kết cuối cùng cho một chiếc xe phân khối vào hạng siêu nặng và một dáng xe mạnh mẽ, uy lực nhưng cũng đầy tính mềm mại.

Động cơ:

Để đạt được con số 100 mã lực, X4 sử dụng hệ thống động cơ có dung tích xi lanh 1300 phân khối, 4 xi lanh đơn thẳng hàng, làm mát bằng két nước. Ở vòng tua máy đạt 5000 vòng/phút, Honda X4 tạomô-men xoắn cực đại lên tới 121Nm. Sử dụng hệ thống côn dầu, hệ thống côn dành riêng cho chiếc X4 cho phép di chuyển với 5 tốc độ với vận tốc tối đa có thể đạt được lên tới 190 km/h.

Vận hành:

Mang trong mình những tính năng thực sự là đáng khâm phục, thế nhưng chính những điều tưởng như đáng tự hào đối với một chiếc Naked Bike. Đầu tiên phải kể tới trọng lượng xe quá nặng, lên tới 249 kg, để dắt hoặc nghiêng chiếc X4 này dường như không phải là một việc dễ dàng ngay với cả những tay chơi xe phân khối lớn lão luyện. Chiếc tay lái thẳng và ngắn có vẻ sẽ giúp xe vận hành tốt hơn trong những con phố đông đúc nhưng thực tế nó lại tạo ra một cực hình cho người ngồi lái. Cảm giác mỗi khi vặn tay lái, người lái được "tận hưởng" rõ rệt sức nặng của một khối trọng lượng khổng lồ.

X4 chỉ uyển chuyển và mềm mại với một tay lái có sức khoẻ tốt và phải được vận hành ở tốc độ cao. Sử dụng một cụm ly hợp có kích thước lớn, hệ thống côn dầu cũng không giúp đỡ được gì nhiều. Cảm giác nặng và cứng rõ rệt, kèm theo đó chiều cao của tay lái cũng là một trở ngại cho việc giữ thăng bằng. Cố trụ vững trên xe và bấm nút khởi động, tiếng động cơ mạnh mẽ với những tiếng nổ chắc nịch và dứt khoát. Cảm nhận tiếng nổ đập vào lồng ngực từng nhát một sau mỗi lần vê ga. Khẽ gồng tay bóp tay côn, vào số và mớm nhẹ. Chiếc xe bỗng chồm lên và lao vụt đi khiến anh bạn phóng viên của tôi vốn đã quen chạy những chiếc xe phân khối lớn phải giật mình và chới với.

Khi vận hành ở tốc độ thấp, việc nghiêng hoặc đảo xe có thể khiến người điều khiển bị ngã bởi trọng lượng xe quá nặng khiến chiếc xe trở nên rất dễ bị tròng trành, khó kiểm soát. Bù lại, nếu trên những cung đường thẳng hoặc trên đường cao tốc, khả năng vận hành của X4 là không thể tuyệt vời hơn. Động cơ mạnh mẽ, độ vọt nhanh giúp cho người điều khiển có cảm nhận hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe khác. Tuy nhiên, không sử dụng kính chắn gió, X4 vẫn gây ra nhiều khó khăn khi người điều khiển chạy ở tốc độ quá cao. Sức ép của gió thốc thẳng vào lồng ngực có thể sẽ hãm tốc độ của chiếc xe lại một cách đáng tiếc. X4 khá nặng nề khi vào cua, đối với các góc cua gấp và chật hẹp khiến tốc độ xe giảm, việc phải vật tay lái để nghiêng xe tỏ ra khó khăn bởi vừa phải gồng tay lái để giữ góc cua, vừa phải điều chỉnh để giữ thăng bằng.

Cho dù khả năng vận hành còn gây nhiều khó khăn cho người điều khiển, nhưng có một điều phải chắc chắn rằng: bất kỳ ai đã từng nhìn qua chiếc X4 đều luôn mong muốn một ngày nào đó được sở hữu nó. Honda X4 có thể không thành công trong những khoảng thời gian nó tồn tại nhưng nó lại thành công trong việc tạo ra một niềm ước mơ cho những người vốn có dòng máu ngấm đầy niềm đam mê đối với những mẫu xe thể thao mạnh mẽ.

Chùm ảnh Honda X4:





Đánh giá

Ưu điểmKiểu dáng mềm mại, mạnh mẽ, động cơ có sông suất mạnh.
Nhược điểmTrọng lượng xe nặng, khó dắt hoặc lùi khi tắt máy. Tay lái ngắn gây ra khó khăn trong việc di chuyển cũng như khi vận hành xe.
  • Long Châu

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Tên xe

Honda X4

Khoảng cách giữa hai trục trước, sau (mm)1650
Chiều cao yên xe (mm)730
Trọng lượng (kg)249
Động cơ 4 thì, 4 xi lanh thẳng hàng, làm mát bằng két nước.
Hộp số5 cấp

Theo AutoNet

No comments: