Sunday, March 2, 2008

Xe máy phân khối lớn

http://www.vietnamcar.com

(VNAD) - ục Hải quan Hải Phòng cho hay hiện không có lô hàng xe máy phân khối lớn nào về cảng. Lý do văn bản hướng dẫn do Bộ Thương mại ban hành vẫn chưa có hiệu lực.


Một cán bộ Hải quan Hải Phòng nhẩm tính, theo quy định sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo, văn bản hướng dẫn mới có hiệu lực. Tuy nhiên cho đến tận hôm nay (15/6) vẫn chưa thấy đăng công báo và hải quan địa phương cũng chưa nhận được chỉ đạo. "Theo dự đoán của tôi thì nhanh nhất cũng phải đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 thì các chính sách mới đi vào ổn định và các doanh nghiệp mới tính chuyện nhập hàng về", vị cán bộ này cho biết thêm.

Siêu môtô 1.000 phân khối Yamaha YZF-R1. Ảnh: Yamaha.
Siêu môtô 1.000 phân khối Yamaha YZF-R1. Ảnh: Yamaha.

Theo thông tư hướng dẫn nhập khẩu xe máy phân khối lớn do Bộ Thương mại ban hành hôm 30/5, các loại xe nằm trong danh sách nhập khẩu gồm xe máy từ 175 phân khối trở lên, nhưng nghiêm cấm nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng. Việc nhập khẩu xe máy phân khối lớn thực hiện theo giấy phép nhập khẩu tự động. Các thủ tục kinh doanh, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu sẽ do cơ quan hải quan tại các cửa khẩu giải quyết mà không cần xin phép Bộ Thương mại.

Tuy nhiên trao đổi với VnExpress, một số cán bộ phòng nghiệp vụ của cơ quan hải quan cho hay, nói là cấp giấy phép tự động nhưng các doanh nghiệp vẫn phải có giấy chứng nhận của Bộ Thương mại. Hải quan sẽ căn cứ vào giấy phép này để tiến hành các thủ tục cần thiết. Như vậy, việc cấp giấy phép tự động chỉ thuận tiện cho các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu với số lượng lớn còn với những người muốn mua về sử dụng với tư cách cá nhân không hề dễ dàng.

Hồng Anh VNE


Bắt đầu nhập khẩu xe máy phân khối lớn

Từ hôm qua 2/7, thông tư về nhập khẩu xe phân khối lớn do Bộ Thương mại ban hành có hiệu lực.

Như vậy, thời hạn xe phân khối lớn được phép vào Việt Nam muộn hơn một tháng so với dự định ban đầu là không chậm hơn 31/5. Theo lý giải của một cán bộ hải quan Hải Phòng, Thông tư hướng dẫn của Bộ Thương mại dù được ban hành từ hôm 30/5 nhưng đến tận 16/6 mới thấy xuất hiện trên công báo. Như vậy, các quy định này mới có hiệu lực bắt đầu từ hôm qua (2/7) và các cơ quan hải quan mới đang chuẩn bị triển khai.

Sở hữu một chiếc xe máy phân khối lớn là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Ảnh: H.A.

Một đầu nậu xe phân khối lớn tại Hà Nội cho biết đã bắt đầu làm thủ tục nhập khẩu từ hôm qua. Các đơn vị nhập khẩu tỏ ra khá bình thản với vài mẫu xe thử nghiệm. Đa phần xe về trong thời gian này được đặt hàng trước với dung tích động cơ từ 600 phân khối trở lên.

Một nhân viên có thâm niên bán hàng gần 7 năm của Công ty phân phối xe máy Kường Ngân, Hà Nội, cho rằng với giá bán khá cao và các điều kiện về đường xá hiện tại, xe phân khối lớn vẫn là mặt hàng không thuộc về số đông. Hơn nữa, khi chính sách chưa thực sự ổn định thì ít nhất 3 tháng nữa, thị trường này vẫn không có đột biến.

Hồng Anh - Trọng Nghiệp


Ô TÔ - XE MÁY

Ngày đăng tin 18-12-2007
Kawasaki trở lại Việt Nam

Hơn 7 năm vắng bóng, Kawasaki đã trở lại Việt Nam với ba mẫu xe môtô phân khối lớn nhập khẩu Vulcan 900 Custom giá 16.500 USD, Boss 174 cc (5.300-5.500 USD) và KSR 112 cc (4.200 USD)

Những chiếc môtô này hiện được trưng bày tại showroom xe Kawasaki Heavy Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM do Công ty Cổ phần Phương Mai phân phối chính thức.

Chiếc Vulcan 900 custom đã được mua sau vài giờ đồng hồ trưng bày.

Trong số các mẫu xe có mặt, thu hút sự quan tâm của nhiều "tay chơi" là Vulcan 900 Custom, dòng x e đường trường (cruiser), thiết kế trên công nghệ chế tạo Kawasaki Cruiser cổ điển, kết hợp với dáng vẻ thể thao thời trang.

Như những dòng xe cruiser khác, động cơ V-Twin trên Vulcan 900 Custom thuộc loại phun xăng điện tử, dung tích thực 903 phân khối, công suất cực đại 60 mã lực tại vòng tua 3.700 vòng/phút.

Sức mạnh động cơ có khả năng đưa Vulcan 900 Custom chạm vạch 100 km/h sau 7 giây từ vị trí xuất phát, vận tốc tối đa 200 km/h.

Động cơ công suất V - Twin 900 cc làm mát bằng dung dịch.

Đồng hồ báo tốc độ và nhiên liệu được thiết kế khá đơn giản nhưng nổi bật, giúp người điều khiển có thể theo dõi tình trạng xe dễ dàng. Với tay lái thon dài, bình xăng hình giọt nước mạ crôm sáng bóng và chiều cao yên 685 mm, Vulcan 900 Custom tạo một tư thế thoải mái cho người cầm lái.

Đồng hồ xe được thiết kế đơn giản.

Ấn tượng mạnh của Vulcan 900 Custom đến từ đuôi xe thon dài nổi bật với hệ thống phuộc sau vững chãi. Đặc biệt, hai ống xả mạ crôm rộng 180 mm lượn theo thân xe, chạy dài hết bánh sau tạo thành điểm nhấn rất rõ nét.

Đuôi xe được thiết kế trau chuốt với hai ống xả rất "ngầu".

Chỉ sau vài giờ đồng hồ trưng bày, một thương nhân trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã "rinh" ngay chiếc Vulcan 900 Custom này với giá 16.500 USD.

Hiện chỉ có 4 chiếc loại này được nhập khẩu về Việt Nam, trong đó 2 chiếc được trưng bày và bán tại Đà Nẵng. 2 chiếc có màu đen tuyền vừa ra mắt những tín đồ môtô phân khối lớn tại Sài Gòn. Vulcan 900 Custom có 3 tông màu cổ điển: đen, đỏ và xanh dương.

Theo nhà sản xuất, sở dĩ hàng về TP HCM và Đà Nẵng với số lượng đếm trên đầu ngón tay vì hiện nay Kawasaki vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng. Hơn nữa, để đến được với các "tay lái", nhà phân phối phải đặt hàng trước từ 3 đến 4 tháng.

Webtintuc.com (Theo VNE)


Ô TÔ - XE MÁY

Ngày đăng tin 13-10-2007
Moto Guzzi Nevada 750IE: Cổ điển và lãng mạn

Trước nay, các tay chơi xe phân khối lớn thường phải đặt hàng từ nước ngoài hoặc mua qua các nhà nhập khẩu tư nhân. Nhưng với Piaggio, mọi chuyện giờ đã khác. Lần đầu tiên, xe phân khối lớn được nhập khẩu chính hãng. Bởi Piaggio Việt Nam đã chính thức nhập khẩu chiếc Moto Guzzi Nevada Classic 750 IE.

Khi chiếc xe sắp ra đời vào năm 2004, đã có rất nhiều tay hâm mộ muốn được sở hữu và lái chiếc cruiser được giảm kích thước này. Nhưng sau đó công ty mẹ của Moto Guzzi là Aprilia đã gặp phải những vấn đề về tài chính khiến kế hoạch sản xuất Nevada bị ngưng lại. Đến mùa hè năm sau, Aprilia được Piaggio thu nạp, và Moto Guzzi Nevada, vẫn là model 2004, cuối cùng đã lên dây chuyền sản xuất. Nevada, qua các thế hệ đã không làm người hâm mộ phải thất vọng.

Đúng như cái tên “classic” của mình, Nevada mang đậm phong cách cổ điển từ đèn pha, xi-nhan đến phuộc trước, sau, yên xe… Nhưng bên trong nét cổ điển ấy là một loạt những công nghệ đỉnh cao và những chi tiết đắt tiền và thuộc loại “hàng hiệu”. Có thể thấy ngay, kiểu dáng rất gọn gàng, linh hoạt so với dung tích máy 750cc của nó rất phù hợp với điều kiện đường sá chật hẹp tại Việt Nam.

Nhìn từ phần đầu xe, có thể thấy Nevada có một hình dáng cổ điển rõ nét với bộ đèn pha trước có kích thước lớn cùng hai chiếc đèn xi-nhan nhỏ đúng “gu” kinh điển của xe mô tô. Nhìn gần chiếc xe hơn, có thể thấy phần đầu xe khá độc đáo với thấu kính của đèn xi-nhan rất gọn gàng. Bình xăng 16,82 lít được vuốt theo thân xe tạo cho chiếc xe một hình dáng khí động học và mềm mại cần thiết.

Hệ thống hiển thị trung tâm và tay lái cũng theo phong cách cổ điển nhưng được tích hợp những yếu tố công nghệ để tăng tính tiện nghi cho người sử dụng. Ngoài 2 chiếc đồng hồ cổ điển hiển thị những thông tin về tốc độ và số vòng tua máy, hệ thống đồng hồ còn có một màn hình LCD hiện đại hiển thị những thông tin chi tiết cho người lái.

Ngay dưới bình xăng là những điểm nhấn mạ crôm làm điểm nhấn như cánh hút gió tạo dòng khí làm mát cho động cơ, tương tự như Yamaha V-Max. Đặt dưới bộ khung xe theo phom cổ điển của Moto Guzzi là động cơ V-Twin. Động cơ của Nevada Classic là loại động cơ chữ V, đặt ngang, góc 90 độ như các xe hơi thể thao, sử dụng hệ thống phun xăng do Weber-Marelli cung cấp và đánh lửa điện tử Magneti Marelli IAW 15RC. Thậm chí dây cao áp cũng do MTA sản xuất. Động cơ với dung tích 744cc cho ra công suất tốI đa là 48,28 mã lực tại 6.800v/ph. Động cơ của chiếc xe chỉ được làm mát bằng không khí, nhưng nhờ thiết kế hệ thống làm mát rất hiệu quả nên chiếc xe hoàn toàn có thể đảm bảo hoạt động ổn định trong suốt một thời gian dài. Thêm vào đó là hệ dẫn động các-đăng giúp xe vận hành mạnh mẽ và ổn định hơn

Hệ thống ống xả kép mạ crôm của Nevada còn được tích hợp bộ xúc tác khí thải 3 đường cho khí thải thân thiện với môi trường, khi bộ xúc tác này lọc được cả những thành phần độc hại nguy hiểm như NOx có thể gây ung thư. Không chỉ có thế, hệ thống xả còn có một cảm biến oxy giúp lấy tín hiệu lượng dư oxy trong khí thải để tối ưu hóa quá trình phun nhiên liệu tương tự như trên các xe hơi hiện đại. Điều này khiến chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, với khẩu ống xả được lắp rời, khách hàng cũng có thể thay thế các loại ống xả khác nhau theo phong cách và cá tính riêng.

Hệ thống giảm xóc của Nevada cũng được thiết kế theo một tông cổ điển chung của chiếc xe. Bộ giảm chấn trước do Marzocchi cung cấp, sử dụng công nghệ thủy lực ống lồng dài 40mm và nghiêng 28 độ hoạt động rất êm ái so với những chiếc cruiser khác. Hệ thống treo sau với giảm chấn kép cùng với lò xo đặc biệt bằng nhôm đúc cũng là hàng hiệu Sachs được thiết kế cũng theo phong cách cổ điển và ăn nhập với tổng thể chung. Bộ nan hoa của Nevada dùng đũa đúng chất cổ điển nhưng được tích hợp bộ phanh đĩa danh tiếng Brembo 4 xi-lanh thủy lực rộng 320mm cho bánh trước và 260mm cho bánh sau. Lốp trước và sau, Nevada 750IE dành cho khách hàng của mình sự yên tâm và sự êm ái, an toàn tối đa do nhà sản xuất lốp danh tiếng Lasertec sản xuất.

Phần yên xe và đuôi được thiết kế khá mềm mại tạo cảm giác khá thoải mái cho người ngồi, với chiều cao yên xe đạt 777mm. Yên xe của Nevada 750IE khá phù hợp so với vóc dáng của người Việt Nam. Có một điều khá thú vị là nếu bạn muốn mở ngăn chứa đồ, bạn phải nhấc cả yên xe ra thay vì lật yên lên như thông thường.

Vận hành

Nevada Classic quả là một chiếc xe hoàn hảo cho những tay lái cruiser. Thật khó có điều gì để chê trách cho một mẫu xe như thế. Dung tích tới 750cc, thế nhưng Nevada chỉ nặng khoảng 176kg. Với trọng lượng này, người vận hành sẽ mau chóng bị lãng quên dung tích của chiếc xe. Thay vào đó là cảm giác dắt, di chuyển chiếc xe khá nhẹ và dễ dàng.

Tuy yên xe hơi cao một chút, nhưng khi ngồi lên sẽ có một cảm giác thoái mái bởi tay lái được thiết kế khá gọn và chiếc xe không khiến bạn phải hơi khum người. Ngay khi khởi động, những người mới lần đầu tiên được ngồi lên Nevada sẽ có cảm giác hơi giật mình và khá lạ bởi khi bấm nhẹ nút khởi động, chiếc xe bỗng rùng mình và giật mạnh theo chiều ngang, từ trái qua phải chứ không theo phương thẳng đứng. Sở dĩ có hiện tượng này là động cơ V-Twin của Nevada được đặt ngang xe thay vì đặt dọc như thông thường. Khi máy nổ với tốc độ vòng tua thấp, các xi-lanh hoạt động theo thứ tự sẽ làm xe lắc nhẹ sang hai bên.

Động cơ V-Twin luôn sẵn sàng dù chỉ với một cú vặn ga nhẹ nhàng, nhờ sự trợ giúp của hệ thống phun xăng điện tử rất nhạy Weber-Marelli. Điều khiển Nevada ở tốc độ thấp cho cảm giác khá thoải mái. Chiếc xe tỏ ra rất nhanh nhẹn khi tăng ga, tốc độ tăng tốc hay khi xe đi chậm là khá mượt và đều. Xe không chồm mạnh lên mà tăng tốc theo sự tính toán của hệ thống điện tử và cho ra những tốc độ phù hợp nhất. Khi ở chế độ nổ chờ, với những người đã quen điều khiển xe ôtô sẽ thấy thoáng qua cảm giác khá giống, bởi ở chế độ ga chờ này chỉ cần nháy nhẹ côn là xe sẽ từ từ chuyển động chứ không cần tăng ga ngay. Trong quá trình tăng tốc và chạy ở tốc độ cao, động cơ luôn phát ra những tiếng nổ chắc, trầm và riêng biệt - một trong những loại âm thanh riêng biệt và đậm chất Cruiser. Tuy nhiên, do tay lái được thiết kế hơi rộng, nên khi vào cua, Nevada phải cần một góc của khá rộng.

Cần số của Nevada sử dụng loại cần số chuyên nghiệp, tuy nhiên có một chút khó khăn khi chuyển số, bởi cần chuyển số được thiết kế hơi sâu và hẹp nên chỉ phù hợp với người có bàn chân nhỏ. Với những người có bàn chân lớn hơn, cần điều chỉnh lại khoảng cách cần số để có thể dập và móc số được trơn tru và nhanh hơn. Cơ cấu ly hợp rất êm cho phép đóng ngắt dễ dàng. Hộp số 5 cấp rời nguyên thủy, với khoảng cách xa giữa các bánh răng và cho tiếng kêu lách cách khi chuyển số. Với hộp số rời, bạn cần lựa một chút để vào số “ngọt” hơn. Các số các tỏ đều tỏ ra khá êm ái, và bạn có thể dễ dàng tăng tốc. Khi di chuyển ở tốc độ cao và tiến hành phanh đột ngột, chiếc xe giảm tốc một cách nhanh chóng mà không cho thấy bất kỳ dấu hiệu của việc hoạt động quá mức ở bộ phận phanh và hệ thống giảm xóc. Sự kết hợp giữa bộ phanh hàng hiệu Brembo và bộ giảm chấn trước Marzocchi cùng Sachs ở phía sau khiến chiếc xe chỉ cần một cú nhún nhẹ là có thể dừng lại an toàn.

Là một chiếc cruiser khá gọn nhẹ, dễ dàng trong vận hành, Moto Guzzi Nevada Classic tỏ ra khá phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nó cho bạn sức mạnh cần thiết trong một hình dáng cổ điển nhẹ nhàng. Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà Piaggio Việt Nam đã chọn chiếc xe này. Đó hẳn đã là một sự nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và một chiến lược dài hạn. Sự thành công của Moto Guzzi tại Việt Nam cần có thời gian để kiểm chứng, nhưng những ấn tượng mà Nevada mang lại là rất đậm nét. Sự xuất hiện của Moto Guzzi Nevada 750 IE, như muốn nói lên rằng: thêm một phong cách, một văn hoá đậm chất Italy nữa đã tới Việt Nam!.

Đánh giá

Ưu điểm

Xe gọn gàng, nhẹ, dễ dắt và vận hành, động cơ chạy êm và nhẹ nhàng, kiểu dáng đẹp, yên xe thấp, phù hợp với mẫu người Việt Nam

Nhược điểm Không có chân chống đứng và cần số hơi khó sử dụng

Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục Tên xe
Moto Guzzi Nevada 750 IE
Chiều dài cơ sở (mm) 1.482
Chiều cao yên xe (mm) 777
Trọng lượng (kg) 176
Động cơ 750cc, V-Twin, 90 độ, phun xăng điện tử Weber-Marelli
Hộp số 5 cấp
Giá tham khảo (USD) 16.500

Webtintuc.com (theo Autonet)

No comments: